Vấn đề an toàn vệ sinh và phòng cháy chữa cháy tại nhà xưởng

Chúng ta có thể thấy, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn gần đây nhưng đã có rất nhiều những vụ cháy nhà xưởng lớn và với mức độ rất nghiêm trọng. Đây như một lời cảnh báo cho các nhà xưởng khác về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh và các quy tắc PCCC tại doanh nghiệp của mình.
hình ảnh: hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng

Có nhiều yếu tố trong nhà xưởng có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề ảnh hưởng tới an toàn cháy nổ, trong đó vấn về đảm bảo vệ sinh nhà xưởng là đặc biệt quan trọng. Chúng ta cùng tìm hiểu nó và cách để khắc phục được vấn đề đó trong bài viết này.

1. Vấn đề vệ sinh nhà xưởng

1.1. Vệ sinh sàn nhà xưởng

Đây là nơi diễn ra những hoạt động chính của nhà xưởng, do vậy chứa rất nhiều bụi bẩn cũng như các hóa chất vương vãi, đây đều là những chất dễ bắt lửa và dẫn lửa tốt. Nếu có những mồi lửa hoặc việc đánh lửa do quá trình máy móc hoạt động cũng có thể khiến cho chúng bắt lửa.

Việc quét dọn và lau chùi thông thường có thể làm sạch được những vết bụi bẩn nhìn thấy được một cách dễ dàng, bạn nên kết hợp những chất tẩy rửa chuyên dụng để đảm bảo sạch được những vết loang do hóa chất vương vãi trên sàn nhà.

hình ảnh: sàn nhà xưởng bị nhiễm bẩn

1.2. Vệ sinh máy móc

Gần như mọi thiết bị máy móc trong nhà xưởng đều cần dầu máy cũng như các chất bôi trơn để có thể hoạt động một cách trơn tru và đạt hiệu quả cao nhất. Qua một thời gian hoạt động thì những chất bôi trơn và dầu máy này bị dư thừa và bám vào bỏ pít-tông, vỏ máy rất nguy hiểm bởi dầu máy đều là những chất dễ gây cháy nổ, hơn nữa còn được sử dụng như nguyên liệu đốt cháy.

Bạn cần có những lịch biểu về việc kiểm tra bảo trì và vệ sinh máy móc, thiết bị thường xuyên. Việc này vừa đảm bảo tính ổn định trong hoạt động của dây chuyền sản xuất và vừa phòng tránh được những rủi ro cháy nổ không đáng có.
hình ảnh: vệ sinh, tẩy rửa máy móc chuyên dụng

1.3. Vệ sinh trần nhà xưởng

Loại bỏ bụi bẩn trong nhà xưởng không chỉ đơn giản là việc dọn dẹp sàn nhà, cửa và vận dụng. Nếu thói quen dọn dẹp nhà xưởng của bạn chỉ là quét dọn sàn nhà xưởng, hoặc sử dụng máy phun rửa áp lực để vệ sinh máy móc không thôi thì có lẽ bạn nên nghĩ lại về quy trình này. Bởi có rất nhiều rủi ro trong quy trình trên.

Bụi theo nhiệt độ cao tại nhà xưởng bay lên rồi đọng lại tại các vật dụng trên cao, và các thanh xà, mái nhà xưởng. Vậy sẽ có điều gì xảy ra khi chúng bám bẩn tại các bề mặt này? 

Theo thời gian và sự rung động của máy móc hoạt động, những mảng bụi bẩn này sẽ bị rơi xuống dây chuyền sản xuất, có thể làm hư hại máy móc đắt tiền và làm giảm chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, chúng cũng bị phát tán trong không khí, khi người lao động hít phải có thể gây ngộ độc hoặc những chứng suy giảm hô hấp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe từ đó làm giảm năng suất và hiệu quả làm việc.
hình ảnh: bụi bẩn bám thành mảng lớn tại thanh xà

Hơn nữa, trần nhà chính là nơi đặt các hệ thống thông gió và lọc khí của nhà xưởng, nếu nơi đây bám quá nhiều bụi bẩn thì hệ thống sẽ bị quá tải và chất lượng không khí cũng sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.

Bụi bẩn tích tụ tại các góc khuất và hoặc ẩm thấp sẽ là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn gây hại phát triển. Những mảng bám bẩn này sẽ là nơi sinh sản cho vi khuẩn, côn trùng và các loại động vật gặm nhấm, trở thành mối đe dọa sức khỏe cho con người và những thiết bị máy móc.

2. Nguy cơ cháy nổ

Đối với những nhà xưởng hoạt động trong lĩnh vực gia công thì sẽ sinh ra rất nhiều khói bụi bẩn dư thừa trong quá trình sản xuất, những loại bụi bẩn bay lên và bám bẩn gây xúc tác với nhau và tạo ra các vụ nổ nhỏ, gây chấn động và khiến những vụ nổ lớn hơn tại các góc khuất, gây ra những đốm lửa len lỏi khó phát hiện.

Ngoài ra còn có những nguy cơ cháy nổ đến từ:
  • Cháy do nấu nướng
  • Cháy do chập điện
  • Cháy do hút thuốc
  • Cháy do hóa chất
  • Do sử dụng các thiết bị điện không an toàn
Bạn có thể loại bỏ những rắc rối trên với những bên cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp, với những thiết bị chuyên dụng hiện đại giúp làm sạch sâu và nhanh chóng, tránh gây ảnh hưởng tới tiến độ làm việc của doanh nghiệp. Vệ sinh nhà xưởng cần đat được những tiêu chuẩn về các luật an toàn vệ sinh do nhà nước qui định.

Nguồn: TKT Factory

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vữa tự san phẳng là gì