Làm thế nào để làm sạch và bảo trì thiết bị sản xuất cách hiệu quả?

Giải quyết vấn đề hao tổn thiết bị máy móc là điều cần thiết đối với bất kỳ hoạt động sản xuất, chế tạo nào, và trong bài viết này tôi sẽ mang tới mọi thứ mà bạn đang tìm kiếm. Bốn phương pháp giúp bạn làm sạch và bảo trì thiết bị máy móc hiệu quả nhất - Tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

1. Tầm quan trọng của việc làm sạch và bảo trì thiết bị

Một nhà máy luôn có tần suất làm việc rất lớn, mỗi một khâu trong quá trình làm việc này đều đặc biệt quan trọng, sản phẩm của khâu này sẽ là nguyên liệu cho hoạt động của quá trình sau. Do đó, việc máy móc bị đình trệ trong vài phút thôi sẽ khiến cả dây truyền phải dừng lại, tiêu tốn hàng ngàn đô-la.

Sẽ ra sao nếu trong khi làm việc và bị hư hại và mất hàng giờ liền để sửa chữa, khắc phục. Thiệt hại sẽ rất lớn phải không? Nhưng may mắn thay, những nhà quản lý luôn lường trước được những rủi ro có thể xảy ra, do vậy việc làm sạch và bảo trì thiết bị là yếu tố tối quan trọng để phòng tránh được những thiệt hại kể trên.


ve-sinh-may-moc-nha-xuong-tktfactory
hình ảnh: vệ sinh thiết bị máy móc trong nhà xưởng

Với bốn phương pháp vệ sinh máy móc, thiết bị đơn giản và tiết kiệm dưới đây không những sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro đáng tiếc mà còn giúp nâng cao hiệu quả làm việc của máy móc.

Hãy cùng bắt đầu với những điều đơn giản trước nhé!

2. Lên lịch bôi trơn thường xuyên

Một trong những việc đơn giản nhưng lại là quan trọng nhất của việc bảo trì thiết bị máy móc đó chính là bôi trơn.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra lại lượng dầu mỡ dư thừa tồn đọng tại các pít-tông, và chi tiết xung quanh khác. Lượng dầu mỡ thừa bám tại các khu vực này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà chúng cũng có thể là tác nhân gây cháy nổ, hỏng hóc thiết bị khi bị bong tróc. Ngoài ra, tìm hiểu thành phần lượng dầu mỡ thừa này còn giúp ta phát hiện sớm những hỏng hóc và tình trạng hao mòn của thiết bị.

Để duy trì tình trạng tốt nhất cho máy móc của bạn, hãy lên lịch bôi trơn thường xuyên giống như việc kiểm tra thiết bị định kỳ vậy.

boi-tron-may-moc-tktfactory
hình ảnh: bôi trơn chi tiết máy móc

Lưu ý: đối với từng loại thiết bị và chi tiết máy móc khác nhau mà sẽ có khuyến nghị sử dụng những loại dầu bôi trơn khác nhau. Tránh sử dụng những loại không phù hợp vì thành phần của chúng khi tiếp xúc với vật liệu có thể gây hư hại hoặc không đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Sử dụng máy phun rửa áp lực cao

Do nhiệt độ và độ ẩm cao nên các chi tiết máy sẽ thường bị bám bẩn bởi khói bụi, nguyên vật liệu dư thừa hay hóa chất,...Những vết bẩn này có tác động xấu tới độ bền của thiết bị. Máy phun rửa áp lực cao là lựa chọn tốt nhất để đánh bay những vết bẩn này nhanh chóng, phun rửa thiết bị giúp loại bỏ các rủi ro tiềm ấn trước khi chúng biến chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Giám sát hoạt động bằng những phần mềm mới

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì hiên nay đã có rất nhiều phần mềm giúp kiếm soát hoạt động của các thiết bị máy móc đang hoạt động trong nhà máy, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc vận hành mà chúng còn giúp dự đoán và cảnh báo những rủi ro và hỏng hóc có thể xảy ra.

Các chuyên gia có thể quản lý và làm việc với thiết bị ngay cả khi không có mặt tại nhà xưởng. 

Phần mềm giúp thống kê các chỉ số như tốc độ dòng chảy, tốc độ băng chuyền, nhiệt độ máy, độ ẩm không khí, áp suất trong các buồng chứa,...

ap-dung-cong-nghe-vao-quan-ly-tktfactory
hình ảnh: áp dụng công nghệ vào quản lý (minh họa)

5. Ghi chép và bảo quản hồ sơ ghi chép

Đối với mỗi lần thực hiện việc làm sạch, bảo trì thiết bị, bạn nên ghi chép đầy đủ các dữ liệu. Đặc biệt là các dữ liệu như ngày thực hiện, loại thiết bị, tình trạng, cách khắc phục và người chịu trách nghiệm thực hiện làm sạch, bảo trì. Những dữ kiện này giúp bạn nắm bắt được khoảng thời gian cần thiết để thực hiện việc bảo trì đối với từng khu vực khác nhau. Cách khắc phục tốt nhất đối với những lỗi thường gặp, và nữa là người chịu trách nhiệm cho các công việc được giao.

Bảo quản hồ sơ để so sánh và đối chiếu với những lần thực hiện làm sạch và bảo trì sau đó. Hồ sơ của bạn cũng cần đảm bảo tính nhất quán trong các số liệu, giúp bạn nắm bắt được những chi tiết lâu ngay hoặc cần được thay thế khi tới ngày. Lưu hồ sơ cũng quan trọng như bất kỳ phương pháp nào đã được nêu trong bài viết này, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian so với thời gian cần thiết.

6. Tổng kết

Để giữ cho dây chuyền sản xuất của bạn luôn được diễn ra suôn sẻ thì bạn cần phải làm sạch và bảo trì thiết bị của mình thường xuyên. Thông qua những phương pháp vệ sinh và bảo trì thiết bị được nêu trong bài viết này giúp đảm bảo cho máy móc tại nhà xưởng của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất và đạt hiệu suất làm việc cao.

Không có lúc nào thích hợp lúc này, hãy sắp xếp lịch làm việc và thực hiện làm sạch, bảo trì thiết bị của bạn ngay hôm nay.


Nguồn: TKT Factory

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vữa tự san phẳng là gì